ปางประทานเอหิภิกขุ

   

ลักษณะพุทธรูป    
     พระพุทธรูปปางนี้  อยู่ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิพระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา  พระ
หัตถ์ขวายกตั้งขึ้นฝ่าพระหัตถ์แบตรงออกไป  นิ้วพระหัตถ์งุ้มลงเล็กน้อย  เป็นกิริยาทรงกวักจนบางแห่งเรียกว่า “พุทธกวัก”


ประวัติความเป็นมา
      เมื่อโกณฑัญญะ  ได้ธรรมจักษุแจ่มแจ้งในธรรม  สิ้นความสงสัย  ถึงความเป็นคนแกล้วกล้า  ปราศจากความครั้นคร้ามในอันประพฤติ  ตามคำสั่งสอน ของพระบรมศาสดา  มั่นอยู่ในพระอริยคุณชั้นพระเสขะเบื้องต้น  จัดเป็นพระอริยะบุคคลชั้นพระโสดาบันแล้ว  เป็นผู้มีความเชื่อในพุทธศาสนาด้วยตนเองไม่ต้องเชื่อแต่ผู้อื่น  จึงได้ทูลขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  พระบรมศาสดาทรงอนุญาตให้ท่านโกณฑัญญะเป็นภิกษุในพระธรรมวินัยนี้  ด้วยพระวาจาว่า “เอหิ ภิกขุ”  เป็นอาทิ ความว่า  “ท่านจงเป็นภิกษุมาเถิดธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว  ท่านจงประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อทำที่สุดทุกข์โดยชอบเถิด”  ด้วยพระวาจาเพียงเท่านี้  ท่านโกณฑัญญะก็สำเร็จเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา  พระอัญญาโกณฑัญญะจึงได้เป็นปฐมสาวก  คือพระสาวกองค์แรกและพระสังฆรัตนะเกิดขึ้นในโลกครบบริบูรณ์
    ในครั้งกระนั้น ยังไมได้ทรงอนุญาตวิธีอุปสมบทอย่างอื่นแต่ทรงอนุญาตแก่ผู้ใด  ด้วยพระวาจาเช่นนั้น  ผู้นั้นก็เป็นภิกษุในพระธรรมวินัยนี้  การอุปสมบทอย่างนี้เรียกว่า “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”  พระบรมศาสดาทรงเป็นพระอุปัชฌายะโดยเฉพาะ  และเป็นครั้งแรกที่พระองค์ทรงทำ  ทรงเป็นพระอุปัชฌายะองค์แรก  ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เป็นภิกษุด้วยพระวาจาเช่นนี้   เรียกว่า “เอหิภิกขุ”  และพระบรมศาสดาทรงอนุญาตให้พระโกณฑัญญะเป็นภิกษุในพระพุทธศาสนาด้วยพระวาจาเช่นนั้นเป็นครั้งแรกในพุทธกาล
    จำเดิมแต่กาลนั้นมา  พระองค์เสด็จจำพรรษาอยู่  ณ  ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน  ทรงสั่งสอนท่านวัปปะ ภัททิยะ  มหานามะ  และอัสสชิที่เหลือ  ด้วยพระธรรมเทศนาเบ็ดเตล็ดเรียกว่า  “ปกิณณกเทศนา”  ตามสมควรแก่อัธยาศัยให้ท่านทั้ง  ๔  ได้บรรลุพระโสดาปัตติผลได้ดวงตาเห็นธรรมเช่นเดียวกับพระอัญญาโกณฑัญญะ  ครั้นแล้วท่านทั้ง  ๔  ได้ทูลขออุปสมบทต่อพระพุทธองค์  และพระพุทธองค์ก็ทรงประทานเอกิภิกขุอุปสัมปทาให้ท่านทั้ง  ๔  เป็นภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ครั้นถึงวันแรม  ๕  ค่ำเดือน  ๘  พระพุทธองค์ก็ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร  โปรดปัญจวัคคีย์ภิกษุทั้ง  ๕  รูปนั้นให้บรรลุพระอรหันต์ปำนพระอเสขอริยบุคคล  ซึ่งดำรงตนอยู่ในอริยผลสูงสุดในพระพุทธศาสนา  นับเป็นพระสาวกที่เป็นอรหัตสมบัติชุดแรกของพระบรมศาสดา  ดังนั้นจึงได้มีพระอรหันต์เกิดขึ้นในโลกรวม  ๖  องค์คือ  พระบรมศาสดา  ๑  และพระสาวกอีก ๕ องค์ด้วยประการฉะนี้
    พระพุทธจริยา  ที่พระบรมศาสดาทรงเป็นพระอุปัชฌายะประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทาแก่พระอัญญาโกณฑัญญะ  ซึ่งเป็นสัทธิวิหารริกองค์แรกของพระองค์  จัดเป็นนิมิตมงคลอันดีของพระสงฆ์สาวกที่เจริญรุ่งเรืองสืบมาจนบัดนี้  เป็นเหตุให้สร้างพระพุทธรูปขึ้น เรียกว่า “ปางประทานเอหิภิกขุ”

โครงการ KM หอพุทธศิลป์ © สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
๓๐ หมู่ที่ ๑ บ้านโคกสี ถ.ขอนแก่น-น้ำพอง ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โทร.๐๔๓-๒๘๓๕๔๖-๗
เริ่ม ๑ กันยายน ๒๕๕๓ ปรับปรุงล่าสุด ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๘, ปรับปรุงโดย นายบูชิตร์ โมฆรัตน์